PS5 Pro đang trở thành hiện thực đang đến gần. Bản nâng cấp giữa thế hệ giá 700 đô la sẽ ra mắt vào ngày 7 tháng 11, khoảng một năm trước trò chơi có thể sẽ đẩy PS5 cơ bản đã 4 năm tuổi đến giới hạn của nó: Grand Theft Auto 6.
Nhưng PS5 Pro sẽ cần thiết như thế nào để thưởng thức GTA 6 ở mức tốt nhất? Đó là một câu hỏi phức tạp hơn cái nhìn ban đầu.“Tôi nghĩ có bằng chứng tốt để cho thấy rằng [trailer GTA 6 từ năm ngoái] đang chạy trên PlayStation 5 hoặc Xbox Series X,” như Richard Leadbetter, biên tập công nghệ tại Digital Foundry.
Do đó, mức độ chi tiết đồ họa ấn tượng được thấy trong trailer đó có thể đạt được bằng sức mạnh của mẫu PlayStation 5 gốc năm 2020. Do đó, có lý do để tin rằng PS5 Pro mới sẽ có khả năng cung cấp những gì chúng ta đã thấy trong cảnh nhìn ngắn của Vice City.Tuy nhiên, tốc độ khung hình (FPS) là một vấn đề hoàn toàn khác.
Khi được hỏi liệu GTA 6 có thể chạy ở 60 khung hình mỗi giây trên PS5 Pro một cách thực tế, Leadbetter thẳng thắn trong phân tích của mình: “Không. Các trò chơi Grand Theft Auto luôn chạy các mô phỏng phức tạp đòi hỏi CPU mạnh, đó là lý do tại sao mọi trò chơi GTA luôn ra mắt ban đầu trên các nền tảng mục tiêu của họ ở 30 khung hình mỗi giây (hoặc thấp hơn!).
“PS5 Pro sử dụng cùng một CPU với PS5 và sẽ rất khó để đạt 60 khung hình mỗi giây nếu bản PS5 cơ bản nhắm đến 30 khung hình mỗi giây,” anh giải thích. “Đây không phải là vấn đề GPU, đó là vấn đề CPU.” Có một loạt công việc mô phỏng đang chạy cùng nhau và liên tục trong GTA để giữ cho thế giới mở của nó hoạt động.
Mỗi con phố ít nhất cũng là một sân khấu cho các mô phỏng giao thông và người đi bộ phức tạp - các chuỗi AI và tính toán vật lý mang con đường và vỉa hè đó đến cuộc sống. GTA 6 rất có thể sẽ có một trong những biểu hiện thực tế nhất về cuộc sống thành phố mà chúng ta từng thấy trong một trò chơi video, và vì vậy sẽ tạo ra áp lực lớn đối với CPU khi nó hiển thị tất cả các hành vi NPC.
Điều này khiến băng thông ít để tăng cường tốc độ khung hình. Tuy nhiên, nhờ các cải tiến khác của PS5 Pro, GTA 6 nhất định sẽ trông tốt hơn trên máy console mới. Chỉ có lẽ không phải là trải nghiệm 4K 60 khung hình mỗi giây mà nhiều người sẽ mong đợi sau sự tự hào của Sony.
“Những gì bạn sẽ nhận được sẽ là hình ảnh chất lượng cao hơn, nhưng có khả năng vẫn chạy ở tốc độ khung hình tương tự [với console cơ bản],” nói Leadbetter. “Nếu GTA 6 không thể duy trì ổn định 30 khung hình mỗi giây (GTA 4 và GTA 5 không thể trên PS3 và Xbox 360), PS5 Pro có thể chạy CPU với việc tăng tốc độ đồng hồ 10 phần trăm - vì vậy bạn có thể có hiệu suất ổn định hơn.“Tất nhiên, tất cả đều phụ thuộc vào việc Rockstar có nhắm đến 60 khung hình mỗi giây trên PS5 tiêu chuẩn hay không - nhưng cho đến nay, chúng ta chưa thấy bằng chứng nào để ngụ ý điều đó.” Mặc dù có vẻ không có khả năng PS5 Pro sẽ chạy GTA 6 ở 4K 60 khung hình mỗi giây, vẫn có lý do để tin rằng máy console mới sẽ chứng minh mình là một máy ấn tượng.
Tuy nhiên, hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về khả năng biến đổi của nó. “Tôi nghĩ phần cứng chắc chắn có khả năng, nhưng bản trình bày thực sự làm cho tôi bối rối,” nói Leadbetter. “Chín phút thực sự không đủ để mô tả chi tiết những tính năng mà máy có và triết lý đằng sau thiết kế.”Leadbetter cũng lưu ý rằng các trò chơi được trưng bày trong buổi trình diễn đã là những mẫu minh họa đồ họa tuyệt vời trong hình dạng ban đầu của chúng, vì vậy không phải là các minh họa lý tưởng của công nghệ nâng cấp dựa trên học máy của Pro.
Tại sao lại là Horizon Forbidden West và Spider-Man 2 đã rất đẹp được trưng bày khi chúng ta có thể thấy cách công nghệ nâng cấp PlayStation Spectral Super Resolution có thể làm thay đổi cho các trò chơi có chất lượng hình ảnh không ổn định trên PS5 tiêu chuẩn?
“Kết hợp với kỹ thuật trình bày kém cỏi và nhược điểm của YouTube là nền tảng phân phối video không hiệu quả và bạn sẽ không thấy nhiều cải thiện,” nói Leadbetter. Trong khi Sony đã chọn chỉ trình bày các cải tiến cho các trò chơi ít cần thiết cần chúng từ đầu, chúng ta có thể ít nhất tin rằng những tựa game cần được nâng cấp hiệu suất sẽ được chăm sóc.
PlayStation Blog nói rằng có tới 8.500 trò chơi sẽ được cải thiện nhờ tính năng PS5 Pro Game Boost. “Tôi nghĩ [những cải tiến đó] sẽ khá ấn tượng, giả sử 45 phần trăm sức mạnh GPU thêm vào sẽ hoàn toàn sẵn sàng cho các trò chơi hiện có,” Leadbetter hân hoan.
“Nhiều tựa game có tỷ lệ độ phân giải động. Bạn sẽ thấy cải thiện chất lượng hình ảnh rõ ràng ở đó. Tương tự, nhiều trò chơi gặp vấn đề về khung hình trong các chế độ hiệu suất 60 khung hình mỗi giây của họ - tôi kỳ vọng những vấn đề đó sẽ được giải quyết.
Chúng ta có thể cuối cùng đạt được việc Elden Ring chạy ổn định ở 60 khung hình mỗi giây.”Một điều mà Leadbetter cho rằng ít có khả năng tác động là khả năng 8K của Pro. Trong khi anh dự đoán có một số lượng rất nhỏ các nhà phát triển tập trung vào công nghệ như Gran Turismo 7 của Polyphony Digital, đưa ra các tùy chọn độ phân giải 8K cho PS5 Pro, anh nghi ngờ các studio khác sẽ làm việc trên các chế độ như vậy “vì đối tượng ở đó rất ít ỏi.” “Tôi đã có màn hình 8K trong bốn năm, nhưng ngay cả khi là chủ sở hữu RTX 4090, tôi không quan tâm nhiều đến việc chơi game 8K khi tốc độ khung hình cao ở độ phân giải 4K tối đa là điều mà mọi người mong muốn,” anh nói.Đề cập đến các card đồ họa RTX của Nvidia, việc chơi game trên PC đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi nhiều sau khi Sony tiết lộ mức giá ấn tượng của PS5 Pro là 699,99 đô la.
Tôi đã thấy một số gợi ý trên mạng xã hội rằng việc tiết kiệm một 'ít thêm' tiền và mua một PC sẽ mạnh mẽ hơn so với PS5 Pro. Đó là một lập luận mà tôi cá nhân cho rằng là không hợp lý - một PC mạnh mẽ 4K, tốc độ khung hình cao sẽ tốn nhiều tiền hơn so với giá của máy console mới.
Và, khi xây dựng xong, nó đơn giản không thể thực hiện điều mà nhiều người muốn: chơi GTA 6 ngay từ khi ra mắt với chất lượng hình ảnh tốt nhất có thể. (GTA 6 sẽ được phát hành trên console trước)Leadbetter có quan điểm tương tự. “Bạn sẽ gặp khó khăn để có chất lượng hình ảnh như vậy trên một PC có giá tương tự,” anh nói.
“Card GPU gần nhất trên thị trường hiện nay với loại bộ tính năng và hiệu suất đó là RTX 4070 - mà tôi nghĩ là tốt hơn nhiều. Nhưng chi phí cơ bản ở đó là 540 đô la/480 bảng Anh. Và sau đó bạn cần tính vào CPU, bo mạch chủ, bộ nhớ, lưu trữ, nguồn điện và case.
“Bạn có thể bù lại chi phí thêm bằng việc rằng bạn không cần phải trả phí đăng ký thêm theo thời gian, tôi giả sử, nhưng tôi nghĩ rằng bạn đã bỏ qua điểm căn bản về PS5 Pro là gì và ai sẽ mua nó.“Đó là một máy console, không phải là một PC - và vẫn còn những sự khác biệt quan trọng ở đó, không ít nhất là trong trải nghiệm phòng khách.
Tôi cũng nói rằng Pro được thiết kế để thu hút người dùng cốt lõi của PlayStation với một thư viện đã được xây dựng trong nhiều năm. Thư viện đó sẽ không chuyển sang PC nên những người dùng đó đang bắt đầu từ đầu.”Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là PS5 Pro là một 'giao dịch tốt'.
“Nhóm người dùng đó có khả năng có một thư viện trò chơi vật lý, nữa - vì vậy ý tưởng rằng bạn không có khe đĩa cho 699 đô la/699 đô la của bạn thật là điên rồ,” Leadbetter kết luận. Có thể có những người khác nhìn vào PS5 Pro và không thấy một đề xuất giá trị tốt, tuy nhiên với những lý do hoàn toàn khác.
“Tôi nghĩ Phil Spencer đã xem buổi trình diễn và cảm thấy minh chứng trong quyết định không làm một máy console 'pro' cho thế hệ này,” Leadbetter giả thuyết. “Người chơi Xbox đã có cách chơi trò chơi Xbox cao cấp - và đó là trên PC, nơi người nghiện có nhiều sự tự do lựa chọn loại phần cứng mà họ muốn.” Điều đó là chính xác: Microsoft đã chạy ba nền tảng khác nhau từ đầu thế hệ, cung cấp một giải pháp cho người chơi có mọi sở thích và ngân sách.
Đó có lẽ là lợi thế lớn nhất của Xbox so với PlayStation. Ai cần một Series X-X khi bạn có thể chơi Starfield ở 4K60 trên một PC? Khóa 30 khung hình mỗi giây của Avowed đơn giản không phải là vấn đề nếu bạn đã chi tiền cho một card đồ họa dòng RTX 40-series.
Nhưng, như chúng ta đã nói, PS5 Pro không phải là một PC. Nó hoàn toàn khác biệt. Liệu đó có phải là máy console mà người chơi PlayStation cốt lõi cần, tuy nhiên?